Trong lĩnh vực SEO, SEO On-page và SEO Off-page là 2 thành phần quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của công việc. Trong đó 70% sự thành công là đến từ việc bạn làm tốt phần Off-page như thế nào. Nói đến SEO Off-page cũng đồng nghĩa với việc tìm kiếm liên kết (backlink) về trang web của mình. Do đó việc nghiên cứu, lựa chọn một mô hình xây dựng liên kết phù hợp, hiệu quả là một trong những khâu cực kỳ quan trọng trước khi bắt tay vào hành động.
-
- Link Pyramid (liên kết kim tự tháp)
Ưu điểm: Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang page vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp). Những backlink từ các site về tinh về đếu là những backlink tốt, chất lượng.
- Link Pyramid (liên kết kim tự tháp)
Nhược điểm: Chỉ một số site vệ tinh có backlink trở về website mục tiêu nên không tận dung được toàn bộ sức mạnh của tất cả các site vệ tinh.
2. Link Star (liên kết sao)
Ưu điểm: Mô hình đơn giản, dễ thực hiện.
Nhược điểm: Cần giành thời gian phân tích để có được những backlink chất lượng tốt.
3. Link Wheel (liên kết bánh xe)
Cách xây dựng Link Wheel – Mỗi trang page vệ tinh liên kết tới website mục tiêu Z và với những trang page vệ tinh khác.
- Mỗi site vệ tinh có ít nhất 1 backlink
- Những site vệ tinh liên kết thành 1 vòng tròn kín
- Site đối tượng nhận 1 backlink từ mỗi site vệ tinh
Ưu điểm:Với mô hình liên kết này, website mục tiêu sẽ nhận được rất nhiều backlink từ các website vệ tinh và tận dụng được nhiều sức mạnh từ các web vệ tinh.
Nhược điểm: Do các website vệ tinh đều hướng backlink trở về website mục tiêu nên có thể bị các bộ máy tìm kiếm chú ý đến.
4. Double Linked Link Wheel (liên kết bánh xe đôi)
Cách xây dựng:
- Mỗi site vệ tinh liên kết đến site mục tiêu Z, đến 1 site ở trước và ở sau site đó
- Mỗi site vệ tinh nhận được đúng 2 backlink trong mạng liên kết
- Những site vệ tinh được sắp xếp trong một vòng tròn kín
- Site mục tiêu nhận được 1 backlink từ mỗi site vệ tinh
Ưu nhược điểm: giống với Link Wheel nhưng mỗi site vệ tinh có 2 backlink nên sẽ có sức mạnh lớn hơn.
5. Link Chain (liên kết chuỗi)
Cách xây dựng Link Chain
– Mỗi site vệ tinh (ngoại trừ site cuối cùng) liên kết đến site mục tiêu Z và đến 1 site lân cận. Site vệ tinh cuối cùng trong chuỗi sẽ chỉ liên kết đến site mục tiêu. Cấu trúc link chain có độ hiệu quả gần giống như link wheel
- Mỗi site vệ tinh từ 1 site đều có 1 backlink
- Những site vệ tinh được kết nối với nhau, nhưng đường kết nối không kết nối thành 1 vòng tròn kín.
- Site mục tiêu nhận được 1 backlink từ mỗi site vệ tinh
Ưu điểm: Mô hình đơn giản, dễ thực hiện.
Nhược điểm: Cần giành thời gian phân tích để có được những backlink chất lượng tốt.
6. Link Web (liên kết lưới)
Cách xây dựng Link Web: Mỗi site vệ tinh liên kết đến site mục tiêu và cả những site vệ tinh khác. Các nút site vệ tinh được trang bị sức mạnh gần như là site mục tiêu
- Mạng liên kết hoàn toàn mở
- Link mục tiêu sẽ nhận được rất nhiều sức mạnh
Ưu điểm: mô hình này tận dụng được gần như toàn bộ sức mạnh của các site vệ tinh, cả site về tinh và site mục tiêu đều có nhiều backlink chất lượng.
Nhược điểm: dễ bị các bộ máy tìm kiếm chú ý do lượng backlink quá nhiềuVậy mô hình nào phù hợp với website của bạn? Đây là một câu hỏi khó vì khi nói đến độ hiệu quả của mô hình liên kết chúng ta phải xét đến nhiều yếu tố như chi phí, thời gian, độ an toàn… Tùy vào tình hình hiện tại cũng như kế hoạch của website của bạn mà chọn mô hình hợp lý nhất cho chính website của bạn trên cơ sở phân tích những ưu và nhược điểm của các mô hình trên.