- Mô hình tổ chức hoạt động
Công ty Phát triển Dịch vụ Giá trị gia tăng (Công ty VNPT VAS) được thành lập ngày 29/6/2015 theo quyết định số 86/QĐ-VNPT-MEDIA-NS ngày 29/06/2015 của Chủ tịch Tổng công ty Truyền thông.
– Với hơn 100 nhân sự đến từ nhiều đơn vị trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam: Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC, Công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone, Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, Công ty Phát triển Dịch vụ Giá trị gia tăng được giao nhiệm vụ:
– Tổ chức điều hành toàn bộ hoạt động trực tiếp sản xuất, cung cấp các sản phẩm dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ nội dung của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) cho thị trường/khách hàng theo mục tiêu, kế hoạch kinh doanh, chiến lược phát triển của Tổng công ty Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT) và phù hợp với pháp luật.
– Lập kế hoạch và đề xuất các sản phẩm dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ nội dung và các sản phẩm dịch vụ chiến lược, để Tổng công ty Truyền thông thực hiện điều phối các đơn vị trong Tổng công ty thực hiện nghiên cứu và phát triển trong tổng thể kế hoạch chiến lược chung của Tổng công ty.
– Phối hợp với các đơn vị thành viên trong Tổng công ty Truyền thông, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn VNPT như: Vinaphone, các VNPT Tỉnh/TP để kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của Tổng công ty trên phạm vi cả nước.
– Xây dựng, vận hành toàn bộ hạ tầng CNTT cho Tổng công ty Truyền thông.
– Phối hợp với Công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông kinh doanh các nội dung đa phương tiện do Công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông sản xuất trên hạ tầng dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty.
Nền tảng là những đơn vị giàu thành thích trong lĩnh vực giá trị gia tăng, đã từng tham gia xây dựng và phát triển các dịch vụ Ringtunes, Chacha, Media, MobileTV, 2friends, Infoplus, Ứng tiền… Công ty VNPT VAS khẳng định bước đường tiếp theo sẽ gặp hái tiếp tục những thành công mới với những dịch vụ tiện ích đang và sẽ được ra mắt trong thời gian tới: dịch vụ Notify Me: dịch vụ tin nhắn báo có kết nối mạng trở lại của một thuê bao bị gọi (Called) mà bạn thực hiện cuộc gọi trước đó không thành công; dịch vụ Reverse ring back tones: cho phép khách hàng lựa chọn bài hát hay những hiệu ứng âm thanh ưu thích thay cho tín hiệu chờ thông thoại của tổng đài; Pay For Me: cho phép hai TB cùng mạng thực hiện kết nối dịch vụ thoại di động thông thường mà TB nhận cuộc gọi là TBtrả cước phí; Poke Call: cho phép thuê bao di động trả trước có thể để lại cuộc gọi nhỡ tới thuê bao khác trong trường hợp tài khoản thuê bao gọi hết tiền hoặc không đủ để thực hiện cuộc gọi theo cách thông thường.
Công ty VNPT VAS cũng là đơn vị triển khai các giải pháp quản lý nội dung số VCKM hay mạng truyền thông TrueLife, hiện là sự lựa chọn của nhiều khách hàng là các cơ quan báo chí, tổ chức, doanh nghiệp…
Không chỉ được thị trường ghi nhận, nhiều dịch vụ của các đơn vị tiền thân của Công ty VNPT VAS còn được vinh danh tại những giải thưởng lớn và uy tín của quốc gia như: Cúp vàng CNTT-TT tại sự kiện IT Week 2009 trong lĩnh vực Sản phẩm phần mềm đóng gói và thương phẩm xuất sắc cho sản phẩm “Hệ thống phần mềm tòa soạn điện tử VCKM”; “Dịch vụ nội dung di động được ưa chuộng nhất năm 2012” cho dịch vụ MobileTV trong chương trình bình chọn “Sản phẩm di động của năm” nằm trong khuôn khổ Triển lãm và Hội nghị quốc tế về di động “Mobile Vietnam 2012” lần đầu tiên do Bộ Thông Tin và Truyền Thông tổ chức tháng 10/2012; Mạng Truyền thông hợp nhất Truelife vinh dự giành giải nhì nhóm sản phẩm CNTT thành công (không có giải Nhất) của Nhân tài đất Việt 2013; Mạng Giáo dục Việt Nam –VnEdu đạt giải khuyến khích nhóm sản phẩm CNTT thành công của Nhân tài đất Việt 2014… và rất nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
Dù xu hướng xã hội hóa ngày càng phát triển và số lượng nhà cung cấp nội dung (CP) và nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) không ngừng tăng, thị trường di động có sự cạnh tranh khốc liệt trong những năm gần đây, Công ty VNPT VAS vẫn giữ vững vị trí là một trong những CP, CSP lớn nhất tại Việt Nam. Được đặt trọng trách lớn lao cũng như xác định trở thành đơn vị chủ lực trong VNPT-Media, đội ngũ lãnh đạo và CBNV Công ty VNPT VAS từng ngày từng giờ nỗ lực không ngừng để đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Ngay sau quá trình tái cơ cấu, Công ty VNPT VAS nhanh chóng hoàn thiện bộ máy tổ chức và nhân sự. Một “công xưởng” thật sự hoạt động khẩn trương với phương châm “đồng lòng, tăng tốc, hiệu quả”, được lãnh đạo bởi những con người trẻ trung – quyết liệt – nhiệt huyết, được vận hành bởi những khối óc sáng tạo, tư duy nhạy bén, chuyên môn giỏi.
Mặc dù còn có nhiều khó khăn, sẽ còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm cao, sự đoàn kết một lòng, cùng với chiến lược rõ ràng, Công ty VNPT VAS sẽ tiếp tục bước tiến, không chỉ giữ vững vị thế hàng đầu trong lĩnh vực giá trị gia tăng, dịch vụ nội dung số mà sẽ trở thành Master CP, Master CSP uy tín trong thị trường viễn thông Việt Nam, góp phần vào sự lớn mạnh của Tổng công ty Truyền thông và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
2. Các dịch vụ VAS hiện đang cung cấp
– Dịch vụ tiện ích: MCA, SMS Blocking, Call Blocking, Busy SMS, Magic Call, Funtalk, Ezmail, vSign, Ứng ngày sử dụng, Ứng tiền nhanh…
– Dịch vụ đa phương tiện: MobileTV, RingTunes, Chacha, Media, Bí mật Eva, VinaSport…
– Dịch vụ trên nền SMS: InfoPlus, IOD, Vlive…
– Dịch vụ Khách hàng doanh nghiệp: SMS Marketing, Portal…
Dịch vụ Khách hàng tổ chức, sở ban ngành: VCKM, VnEdu…
– Các dịch vụ Xã hội hóa: SMS MO, SMS Sub, Wap link, Wap Sub…